Tốc độ kết nối Internet trung bình toàn cầu và ở Việt Nam

Quý 1 năm nay, tốc độ kết nối Internet trung bình toàn cầu đạt 6,3 Mbps, tăng 12% so với quý 4/2015. Số lượng địa chỉ thuần IPv4 giảm 0,2% trong khi mức độ sử dụng IPv6 tăng ở hầu hết các quốc gia, cho thấy thời điểm chia tay IPv4 không còn xa.

1. Tốc độ kết nối internet các nước trên thế giới

Theo báo cáo “Thực trạng Internet” (State of the Internet) quý 1 năm 2016 của Akamai - hãng điều hành mạng lưới máy chủ lớn trên toàn cầu có trụ sở tại bang Massachusetts, Mỹ - tốc độ kết nối Internet trung bình toàn cầu trong quý 1/2016 đạt 6,3 Mbps, tăng 12% so với quý 4 năm 2015 và tăng 23% so với cùng kì năm 2015.
Hàn Quốc tiếp tục là quốc gia dẫn đầu thế giới với tốc độ kết nối trung bình cao nhất (29,0 Mbps), tăng 8,6% so với quý 4 năm 2015. Vị trí thứ hai và ba thuộc về 2 quốc gia ở bán đảo Xcan-đi-na-vi, tương ứng Na Uy và Thụy Điển. Quốc gia có tốc độ kết nối đỉnh cao nhất vẫn là Singapore (146,9 Mbps), tương đương với mức tăng hàng quý là 8,3%.
tốc độ kết nối internet toàn cầu
Top 10 quốc gia có tốc độ kết nối Internet trung bình nhanh nhất thế giới, quý 1/2016 (Nguồn Akamai).
Báo cáo “State of the Internet” quý 1 năm nay dài 64 trang, thống kê dữ liệu về kết nối mạng, các thông số sử dụng băng thông rộng trên các mạng cố định và di động, cũng như mức độ sử dụng giao thức địa chỉ Internet mới IPv6 so với IPv4, và một số nội dung khác.
Về mức độ sử dụng IPv6, mặc dù không nằm trong top 10 nước có tốc độ kết nối Internet trung bình cao nhất nhưng Mỹ lại xếp thứ 6 thế giới về lưu lượng IPv6, cao hơn Pháp (vị trí thứ 9) và Nhật Bản (xếp thứ 10). Số lượng địa chỉ thuần IPv4 kết nối tới Akamai giảm, cụ thể quý 1 năm 2016 chỉ còn hơn 808 triệu kết nối bằng địa chỉ IPv4, giảm khoảng 1,8 triệu địa chỉ (tương đương mức giảm 0,2%) so với quý 4 năm 2015. Trong khi lưu lượng kết nối IPv6 ở các quốc gia đang không ngừng tăng lên, với vị trí dẫn đầu là nước Bỉ với 36% lưu lượng kết nối tới Akamai là IPv6, các vị trí tiếp theo là Hy Lạp, Thụy Sĩ…. Trong top 10 này, có tới 7 quốc gia có tỉ lệ sử dụng IPv6 tăng so với quý trước đó và tăng mạnh nhất là Malaysia với 44%. Do đó có thể thấy thời khắc chia tay IPv4 sẽ không còn xa.
top 10 quốc gia có lưu lượng internet cao nhất thế giới
Top 10 quốc gia có lưu lượng IPv6 cao nhất thế giới, quý 1/2106 (Nguồn Akamai).

Về kết nối băng rộng, sử dụng băng rộng trên toàn cầu đạt 73%, tăng 5,4% so với quý 4/2015 và với mức thâm nhập băng rộng đạt 97%, Hàn Quốc lại tiếp tục dẫn đầu toàn cầu. Thậm chí, quốc gia này còn có tỉ lệ thâm nhập cao nhất cả ở các tốc độ băng rộng cao như 10 Mbps, 15 Mbps và 25 Mbps.
Đối với kết nối di động, độ kết nối trung bình dao động từ tốc độ cao nhất 27,9 Mbps ở Vương quốc Anh đến mức thấp 2,2 Mbps ở Algeria, trong khi tốc độ kết nối đỉnh trung bình nằm trong dải từ 11,7 Mbps (ở Ghana) cho tới 171,6 Mbps (ở Đức).
Ngoài ra, Akamai cũng cho biết, trình duyệt WebKit Android và Chrome Mobile chiếm tới 58% lưu lượng truy cập Internet di động, trong khi Apple Mobile Safari chiếm khoảng 33%.

2. Việt Nam vào top 20 quốc gia có nhiều người dùng Internet nhất

Từ năm 2014 đến nay, Việt Nam đã liên tục đứng trong top 20 quốc gia có số người dùng Internet lớn nhất thế giới với tỷ lệ hơn 30% dân số. Theo các chuyên gia, với giá cước Internet ngày càng rẻ, số lượng người dùng Internet sẽ còn tăng mạnh hơn nữa.
internet việt nam
Thống kê về internet và di động Việt Nam

Đứng thứ 8 trong khu vực Châu Á
Theo thống kê của Trung tâm số liệu Internet quốc tế, Việt Nam xếp hạng 18 trên 20 quốc gia có số người dùng Internet lớn nhất thế giới trong quý I/2012. Cụ thể, tính tới thời điểm ngày 31/3/2012, Việt Nam có 30.858.742 người dùng Internet, chiếm tỉ lệ 34,1% dân số Việt Nam và bằng 1,4% dân số thế giới.  So với các quốc gia khác, Việt Nam có số lượng người dùng Internet nhiều thứ 8 trong khu vực Châu Á và đứng vị trí thứ 3 ở khu vực Đông Nam Á (sau Indonesia và Philippines). Nếu so với lượng người dùng Internet ở Việt Nam vào trước năm 2000 chỉ ở mức 200.000 người, sau 12 năm, số lượng người dùng Internet Việt Nam đã tăng khoảng hơn 15 lần.
Ông Trần Minh Tân, Phó Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cho biết, trong những năm gần đây, Việt Nam có tốc độ phát triển lắp mạng Internet nhanh với nhiều loại hình dịch vụ truy cập Internet đa dạng,  vì thế số người sử dụng các dịch vụ này đan xen lẫn nhau, một người có thể sử dụng nhiều loại hình truy cập Internet và ở nhiều nơi, các hộ gia đình, các tổ chức cũng có sự thay đổi lựa chọn đa dạng dịch vụ kết nối với chất lượng, băng thông khác nhau thay vì chỉ kết nối ADSL truyền thống. Vì thế, Việt Nam đã liên tục trong top 20 những quốc gia có người sử dụng Internet nhiều nhất từ năm 2010 (đứng vị trí 20).
Ông Vũ Thế Bình, Tổng Giám đốc Công ty Netnam cho rằng, trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, việc Việt Nam đứng thứ 18/20 quốc gia có số người dùng Internet lớn nhất thế giới là một điều đáng tự hào, nhất là khi Việt Nam hiện đứng số 13 thế giới về dân số.
Ngoài ra, khi giá cước lap Internet da nang đang rất rẻ, nhất là giá cước 4G và sự phổ biến nhanh chóng của điện thoại di động, số người sử dụng Internet của Việt Nam còn tăng nữa trong thời gian tới.


(Nguồn techcrunch.com)
Share on Google Plus

Duy Trưởng

"Thà một phút huy hoàng rồi vụt tắt - Còn hơn le lói suốt trăm năm"

1 nhận xét:

  1. Cảm ơn bạn đã chia sẻ những thông tin hữu ích, ngoài ra mình muốn chia sẻ đến bạn địa chỉ cung cấp DV phiên dịch, dịch thuật trên toàn quốc. Công Ty Phiên Dịch - Dịch Thuật A2Z, địa chỉ cung cấp DV phiên dịch, dịch thuật số 1 tại Việt Nam. Tham khảo chi tiết các ngôn ngữ phiên dịch: Phiên dịch tiếng anh, Phiên dịch tiếng đức, Phiên dịch tiếng pháp, Phiên dịch tiếng Nga, Phiên dịch tiếng Nhật, Phiên dịch tiếng Hàn, Phiên dịch tiếng Trung ..............

    Trả lờiXóa